5 เหตุผลที่สตาร์ลูกหนังอยากย้ายหนีลีกซาอุดีอาระเบีย

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาวงการลูกหนังโลกต้องฮือฮาเมื่อมีนักเตะดังมากมาย บางคนเป็นระดับซูเปอร์สตาร์ ตัดสินใจหอบเสื้อผ้าเพื่อไปขุดทองในดินแดนเศรษฐีน้ำมัน พร้อมกับรับค่าเหนื่อยก้อนโตชนิดที่บางสโมสรไม่มีปัญญาจ่ายได้

ผู้เล่นเหล่านั้นรวมถึง คาริม เบนเซม่า, เนย์มาร์, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ริยาด มาห์เรซ, โชต้า, อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช และอีกหลายๆ คน

ส่วนใหญ่นักเตะเหล่านั้นจะย้ายไปค้าแข้งกับ 4 มหาอำนาจลูกหนังแดนซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ อัล-อิตติฮัด, อัล-นาสเซอร์, อัล-อาห์ลี และ อัล-ฮิลาล ขณะที่ ‘เฮนโด้’ อดีตกัปตันทีมลิเวอร์พูล เลือกไปเล่นกับอัล-เอตติฟาค ที่มี สตีเว่น เจอร์ราร์ด ไอคอนสาวก ‘หงส์แดง’ กุมบังเหียน

อย่างไรก็ตามเมื่อผ่านไปไม่กี่เดือนหลังทิ้งวงการลูกหนังยุโรปไว้เบื้องหลัง มีนักเตะบางคนเริ่มตกเป็นข่าวว่าต้องการอำลาดินแดนตะวันออกกลาง เพื่อบากหน้ากับมาอยู่ที่เดิม อาทิเช่น ฟีร์มีโน่ ที่มีข่าวกับ ฟูแล่ม, เฮนเดอร์สัน กับ อาแจ็กซ์, โชต้า กับ สเปอร์ และ เบนเซม่า กับ คลิปหลุด เชลซี

แล้วทำไมพ่อค้าแข้งเหล่านั้นถึงอยากจะทิ้งถุงเงินถุงทองเพื่อกลับมาเล่นในยุโรปละ ? งานนี้ลองมาวิเคราะห์เหตุผลสำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องการเก็บเสื้อผ้าออกจากประเทศซาอุดีอาระเบีย

1. ร้อนเหมือนซ้อมตกนรก

อุณหภูมิที่แผดเผาในประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นสาเหตุที่ทำให้นักเตะต้องทนทุกข์ทรมานกับความร้อน เพราะพวกเขาเหล่านั้นคุ้นชินกับอากาศที่หนาวเย็นในดินแดนยุโรป

หลายสโมสรเลือกที่จะฝึกซ้อมในช่วงเย็นเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยมักจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของดินแดนเศรษฐีน้ำมัน ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้เล่นบางคนทนไม่ไหว

มีรายงานว่าหนึ่งในเหตุผลที่ เฮนเดอร์สัน วัย 33 ปีเลือกที่จะแยกทางกับ อัล-เอตติฟาด ก็เพราะว่าแข้งชาวอังกฤษไม่สามารถรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุในช่วงระหว่างการแข่งขันได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์คนแรกที่ย้ายจาก ยุโรป มาเล่นในซาอุดีอาระเบีย เมื่อ 2 ปีก่อน ยอมรับว่าต้องใช้เวลาปรับตัวอย่างหนัก แต่สุดท้าย หนังโป๊ ‘เฮียโด้’ ก็ประสบความสำเร็จ xxx

2. ผู้ชมแสนน้อยนิด

การย้ายมาของนักเตะชั้นนำระดับโลก ทำให้หลายคนค่อนข้างเชื่อว่าลีกซาอุฯ จะเกิดความคึกคัก แต่กลายเป็นว่าไม่มีอะไรกระเตื้องแถมผู้ชมที่เข้ามาในสนามยังน้อยนิดจนน่าผิดหวังเลยทีเดียว

เฮนเดอร์สัน เล่นในอังกฤษมาตลอดอาชีพของเขา และคุ้นเคยกับการเล่นต่อหน้าแฟนบอลประมาณ 50,000 คนที่แอนฟิลด์ แต่ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน เขาลงสนามให้กับ อัล-เอตติฟาด โดยมีผู้ชมเข้ามาในสนามแค่ 610 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนกองเชียร์ที่เข้ามาในสนามน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของซาอุดี โปร ลีก

อัล-ริยาด ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ 15 จาก 18 ปีในลีกสูงสุดแดนเศรษฐีน้ำมัน เปิดบ้านรับมือคู่แข่ง 2 นัดโดยมีผู้ชมเข้ามาในสนามน้อยกว่า 150 คลิปหลุดทางบ้าน คนในซีซั่นนี้ ขณะที่แมตช์หนีตกชั้นระหว่าง อับฮา พบ อัล-ฮาซม์ มีผู้ชมเพียง 1.2 เปอร์เซ็นต์ของความจุสนาม หรือ 257 คนจากความจุ 20,000 ที่นั่ง

มากกว่าครึ่งของทีมในลีกมีค่าเฉลี่ยผู้ชมเข้าสนามน้อยกว่า 10,000 คน เห็นได้ชัดว่าการหลั่งไหลเข้ามาของสตาร์ลูกหนังโลก ไม่ได้หลายความว่าจะทำให้ผู้คนในซาอุฯ คึกคักอยากเข้าชมเกมในสนาม

3. การใช้ชีวิตที่แตกต่าง
ปัจจุบันทางสังคมหลายประการส่งผลอย่างยิ่งต่อการปรับตัวเพราะมันทำให้เกิดความลำบากมากยิ่งขึ้นสำหรับบรรดานักเตะอาชีพระดับโลกที่ตัดสินใจย้ายมาเล่นในประเทศซาอุดีอาระเบีย

แฟนสาวหรือภรรยาของผู้เล่นบางคนต้องย้ายมาอยู่ในประเทศที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ออกไปในพื้นที่สาธารณะเพียงลำพัง มันเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในซาอุฯ ที่จะขับรถ แม้ว่าจะมีการยกเลิกการห้ามในเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อปี 2018

ประชากรในประเทศและบรรดาผู้ที่เดินทางมาเยือน ถูกสั่งห้ามอย่างเด็ดขาดในเรื่องการดื่มสุรา และแอลกอฮอล รวมทั้งอาหารการกินบางอย่างด้วย นอกจากนี้วัฒนธรรมในตะวันออกกลางเป็นโลกที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับสิ่งที่ผู้เล่นหลายคนที่มีพื้นเพมาจากยุโรปเคยสัมผัสตลอดอาชีพของพวกเขา

ในกรณีของ เฮนเดอร์สัน ที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงย้ายไปเล่นกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม หลังแยกทางกับต้นสังกัด มีรายงานว่าครอบครัวของเขาไม่สามารถปรับตัวกับชีวิตในซาอุฯ และต้องการกลับไปอยู่ในยุโรป

4. ลีกไร้ความท้าทาย

ปัจจัยที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนไม่อยากอยู่ทำมาหารับประทานในซาอุดีอาระเบียอีกแล้ว นั่นก็คือพวกเขาไม่เจอกับความท้าทายใหม่ๆ อย่างที่คาดหวังเอาไว้ เพราะลีกค่อนข้างจะมีผู้เล่นห่างชั้นจำนวนมากทำให้การแข่งขันมันง่ายเกินไป

การที่เห็นซูเปอร์สตาร์ย้ายมาเล่นในดินแดนเศรษฐีน้ำมันมากมาย ทำให้หลายคนคิดว่าการแข่งขันลีกจะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น แต่ดูเหมือนว่ามันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะนักเตะจำนวนมากไม่ได้เก่งฉกาจ แถมฝีเท้าห่างชั้นกว่าตอนที่พวกเขาเล่นอยู่ในยุโรป

แน่นอนว่าการเจอกับนักเตะที่ฝีเท้าต่างระดับกันทำให้พวกสตาร์ที่มีประสบการณ์เข้มข้นไม่ต้องเจอกับงานยากลำบาก และทำให้พวกเขารู้สึกว่าไม่มีการพัฒนาแถมยังทำให้ไฟแห่งความมุ่งมั่นค่อยๆ มอดลงไปเรื่อยๆ

ที่สำคัญการแข่งขันที่จำเจขาดสีสัน และแพสชั่น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและอาจทำให้นักเตะหลายคนเริ่มเบื่อกับการค้าแข้ง ซึ่ง เฮนเดอร์สัน และอีกหลายคนคงรู้สึกแบบนั้นจึงรีบเผ่นออกมาก่อนที่จะสายเกินแก้

5. ความกังวลเรื่องติดทีมชาติ

อีกหนึ่งปัญหาสำคัญสำหรับนักเตะก็คือเรื่องมาตรฐานของลีก และสิ่งนี้มีความหมายอย่างมากต่อมุมมองของกุนซือทีมชาติในการเลือกผู้เล่นเพื่อติดธงลุยศึกยูโร 2024 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศเยอรมนี

เฮนเดอร์สัน ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษนับตั้งแต่ที่เขาย้ายไปเล่นในซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเจ้าตัวเริ่มรู้สึกกังวลเกี่ยวกับโอกาสติดทัพ ‘สิงโตคำราม’ เพื่อทำศึกชิงแชมป์ลูกหนังทวีปยุโรปซัมเมอร์นี้

แม้ว่า หีนักเรียน ซาอุดี โปร ลีก จะมีการรวบรวมบรรดาซูเปอร์สตาร์ระดับนานาชาติมาไว้รวมกัน แต่อย่าลืมว่ายังมีผู้เล่นอีกจำนวนมากที่มีมาตรฐานฝีเท้าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับลีก ทู เท่านั้น

จากเหตุผลนี้ทำให้นักเตะหลายคนต้องการย้ายออกจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะนักเตะที่ยังมีโอกาสติดทีมชาติไปเล่นเกมลูกหนังระดับประเทศ เพราะถ้าขืนอยู่เล่นต่อไปอนาคตที่จะถูกเรียกติดธงคงดับวูบ